Thứ Ba, 5 tháng 8, 2014

Nạn nhân duy nhất sống sót sau vụ máy bay rơi ở VN


(Thoiviet) – Chuyến bay định mệnh đã cướp đi mạng sống của 31 hành khách cùng toàn bộ phi hành đoàn, Chỉ duy nhất Annette Herfkens sống sót sau khi máy bay rơi tại Ô Kha (Khánh Hòa, VN)

 Vụ máy bay rơi năm 1992 ở Nha Trang - Khánh Hòa

Đó là câu chuyện có thật của Annette Herfkens đã được cô viết lại thành tự truyện và xuất bản ở Việt Nam. Đó là một câu chuyện kinh hoàng mà đến giờ mỗi khi nhớ lại cô thấy thật khủng khiếp.

 Phần đuôi máy bay Yak40 tại hiện trường - ảnh tư liệu
Vào ngày 14/11/1992, ngày mà thế giới tươi đẹp của Annette sụp đổ, cô phải đấu tranh giành giật lấy sự sống. Cô và chồng sắp cưới là Willem van der Pas (tên thường gọi Pasje) cùng 31 hành khách rời Sài Gòn để tới Nha Trang trên chuyến bay số hiệu 474 của Vietnam Airlines. Chuyến đi ngọt ngào cho cặp tình nhân lâu ngày xa cách bỗng trở thành tai họa khi chiếc máy bay đâm vào đỉnh núi, rồi rơi vào thung lũng Ô Kha cách thành phố Nha Trang 19 dặm và cách ngôi làng gần nhất 10 dặm.

 Bà Annette trong một lần trở lại Ô Kha - ảnh ở trang facebook của bà Annette
Khi lên máy bay, Annette được sắp xếp ngồi ở ngay lối đi hàng thứ 3, ngay trước cánh máy bay - được coi là một trong những nơi kém an toàn nhất trong khoang hành khách. Tuy nhiên, chính chỗ ngồi “kém an toàn” đó lại giúp cô thoát chết. Trong khi các hành khách và phi hành đoàn, có người vẫn còn sống khi máy bay rơi, nhưng sau đó đều không qua khỏi do chấn thương.

Pasje cũng qua đời trong tai nạn ngày hôm đó. May mắn hơn các hành khách khác, Annette thoát chết nhưng lại mang thương tích đầy mình: “Đầu gối trái có một vết thương lớn và sâu. Đầu gối phải đầy máu. Da trên mắt cá chân thì hầu như bị xé toạc ra. Nhưng cảnh tượng hãi hùng nhất phải nằm ở ống chân: tôi nhìn thấy cả xương mình! Một tấc xương phơi lồ lộ ra qua nhiều thớ thịt”, cô nhớ lại.

Trong cuốn tự truyện của mình, Annette mô tả lại một cách chân thực cách thức tồn tại trong 8 ngày cô độc trong thung lũng Ô Kha cho đến khi đoàn cứu hộ xuất hiện và đưa cô tới bệnh viện cấp cứu. Khu vực này vốn được mệnh danh là “thung lũng tử thần” từ trước năm 1975 bởi nhiều máy bay đã từng rơi ở đây. Cô đã phải lấy những miếng xốp từ thân máy bay để tích nước mưa làm nguồn “thức ăn” sống qua ngày.

Cô phải tự vượt lên những cơn đau, sự mất mát để giành lại sự sống của mình... đã khiến cuốn tự truyện trở nên giá trị như một bằng chứng sống giúp con người vượt qua nghịch cảnh. Thậm chí, câu chuyện đời của Annette còn chưa dừng lại đó khi trở về đoàn tụ cùng gia đình, cũng như trở lại với công việc. Ám ảnh với quá khứ chưa bao giờ cho cô có giấc ngủ yên, cộng thêm phải chiến đấu với bệnh tự kỷ của cậu con trai Maxi.

Năm 2006, Annette trở lại VN tìm về hành trình cũ như sự soi rọi vào quá khứ còn để lại nhiều day dứt, nhất là câu hỏi về người đàn ông có chiếc áo màu da cam bất ngờ xuất hiện trước mặt cô vào ngày thứ bảy sống sót, rồi bỏ đi mất. Ký ức sâu đậm về gương mặt ấy, ánh mắt có sức mạnh cứu sinh ấy giúp cô biết chắc người đàn ông có trong nhóm người đưa cô trở lại với thung lũng ngày nào, chính là người đàn ông có chiếc áo màu da cam. Và cô đã có câu trả lời hòa giải với quá khứ.


22 năm kể từ ngày thảm kịch xảy ra, câu chuyện giờ được khai mở lại trong cuốn tự truyện "192 Hours" được phát hành tại VN, dưới góc nhìn của một Annette trưởng thành, bao dung và mạnh mẽ với cuộc đời.

Bảo Bình (TH)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét