Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Bài 1: Công ty tài chính hay công ty cho vay nặng lãi?

(Thoiviet) - Sau khi thành lập, Home Credit nhanh chóng tiến hành đa dạng hóa dịch vụ, và liên tục cung cấp cho khách hàng những giải pháp tín dụng. Nhưng chỉ đến khi đi thanh toán khách hàng mới ngã ngữa vô tình “sập bẫy” lãi suất khủng.


 
1001 hình thức thanh toán

Công ty TNHH MTV Tài chính PPF Việt Nam (hoạt động với thương hiệu Home Credit) vào Việt Nam từ 09/2013, nhưng đến nay mạng lưới hoạt động của công ty này phát triển lớn mạnh trong cả nước. Sau khi thành lập, Home Credit nhanh chóng tiến hành đa dạng hóa dịch vụ và liên tục cung cấp cho khách hàng hàng loạt những giải pháp tín dụng tiện ích, nhanh chóng, đơn giản như: Hỗ trợ mua nhà, mua hàng, các loại thẻ tín dụng, cho vay mua sắm, trả góp.

Home Credit đưa các chiêu “giúp khách hàng nâng cao kiến thức tài chính, khôn ngoan lựa chọn mua sắm tiêu dùng hiện đại, thanh toán tiền trả góp hàng tháng tại các cửa hàng gần nhà…”.

Với những khẩu hiệu: “Thủ tục vay đơn giản chỉ cần CMND và Hộ khẩu (hoặc CMND và Bằng lái xe đối với khoản vay từ 10 triệu đồng trở xuống). Thời gian xét duyệt làm thủ tục không quá 10 phút. Dịch vụ chăm sóc khách hàng cởi mở, thân thiện, sẵn sàng đáp ứng mọi thắc mắc mọi lúc mọi nơi”

Nắm bắt được tâm lý khách hàng ngại đi lại và nhất là xếp hàng chờ đợi thanh toán tại các cửa trong siêu thị. Home Credit mở các cổng thanh toán trong cả nước, bằng hình thức trực tuyến bằng tài khoản điện tử hoặc thẻ ngân hàng chỉ với vài thao tác đơn giản trên máy tính. Tại các chuỗi cửa hàng, siêu thị gần nhà quý khách. Những điểm thu tiền này phục vụ cả ngoài giờ hành chính, thứ 7 và Chủ Nhật.

Ngoài ra, nắm bắt được thị trường Việt Nam gần đây nhu cầu sở hữu xe máy, ô tô các mặt hàng gia dụng, các thiết bị công nghệ hiện đại tăng cao. Sở hữu những mặt hàng đó chủ yếu là người dân, đặc biệt tầng lớp có thu nhập trung bình thấp, các bạn trẻ có thu nhập chưa ổn định. Nên việc làm thủ tục vay tiền các ngân hàng nhà nước còn nhiều khó khăn. Vì thế, Home Credit đã nhằm vào “phân khúc” bình dân với kiến thức về vay tiêu dùng còn hạn chế, nên mở chiêu bài cho vay tiêu dùng cá nhân và hỗ trợ vay mua sắm trả góp.

Một cách khôn ngoan hơn là Home Credit đã in ra hơn 10.000 quyển sách, giới thiệu người tiêu dùng qua kênh mua sắm siêu thị trong hệ thống và các thủ tục vay trả góp,  những điều khoản khách hàng cần quan tâm trước khi ký hợp đồng, trách nhiệm & nghĩa vụ của người đi vay cũng như bên cho vay. Cuốn cẩm nang bỏ túi được Home Credit tặng miễn phí cho người tiêu dùng.

Nhưng theo cuộc khảo sát được thực hiện ngẫu nhiên trên 1000 người tiêu dùng do Home Credit  tiến hành vào tháng 7/2013, kết quả cho thấy: chỉ 51% được khảo sát tự nhận xét có hiểu biết về vay trả góp, 42.5% cho rằng chỉ hiểu sơ sơ, “đại khái”. Còn lại 6.5% cho rằng hoàn toàn không hiểu về hình thức mua sắm này.

Mùa nào cũng có khuyến mãi khủng

“Mùa nào khuyến mãi đó” là phương châm mà Home Credit đang tung ra để “câu nhử” khách hàng trên chuỗi cửa hàng, siêu thị tiêu biểu như: FPT Shop, Thế Giới Di Động, Viễn Thông A, Bach Khoa Computer (BKC), Nguyễn Kim, Hnam Mobile, Circle K, Bee-next …trong toàn quốc.

Mùa bóng đá World Cup 2014, Home Credit đưa ra chiêu khuyến mãi như: “Quý khách hàng vay vốn mua các mặt hàng điện máy gia dụng, thiết bị truyền thanh, truyền hình và một số mặt hàng khác tại các cửa hàng của đại lý chiến lược, và đối tác của Home Credit, quý khách hàng sẽ được tặng ngay một bộ quà tặng hấp dẫn gồm: áo mưa hoặc áo thun thể thao và một móc chìa khóa cầu thủ xinh xắn.

Hãy đưa thế giới bóng đá cuồng nhiệt vào ngôi nhà bạn, bằng cách rinh về ngay chiếc TV công nghệ mới hay dàn loa hoành tráng chỉ với 30% trả trước. Thật dễ, thật đơn giản nhận ngay khoản vay với lãi suất ưu đãi cùng Home Credit hòa nhịp ngày hội bóng đá 2014 tại Brazil.

Khi thị trường xe đạp điện trên thị trường khoảng từ 7 – 14.000.000đ/chiếc (Mười bốn triệu đồng). Home Credit nắm được thị hiếu dành cho khách hàng là người ít tiền, học sinh, sinh viên, người nội trợ Home Credit đưa ngay chương trình khuyến mãi: “Home Credit áp dụng sản phẩm trả góp với giá chỉ từ 399.000đ để hỗ trợ khách hàng, sở hữu những chiếc xe đạp điện thân thiện và dễ dàng hơn bao giờ hết”.

Nắm bắt được tình hình mua sắm và tiêu dùng hiện nay, nhiều công ty hỗ trợ vay tiêu dùng đã đưa ra các khâu khuyến mãi, thanh toán tiện lợi, thủ tục vay đơn giản nên không mấy khách hàng chú tâm đến các điều khoản trong hợp đồng vay. Vì thế, nên điều tưởng chừng có lợi lại là cái bẫy khách hàng mắc vào. Dịch vụ này đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, nhưng đến kỳ thanh toán, khách hàng mới ngã ngửa vì mức lãi suất cao ngất ngưởng.

Thời gian qua, công ty tài chính Home Credit này gặp không ít rắc rối với khách hàng xung quanh chuyện lãi suất, cách ứng xử, đòi nợ và những rối rắm trong hợp đồng.

Ông Friedrich Weiss – TGĐ Công ty Tài chính PPF VN chia sẻ: “Phần lớn người dân Việt Nam vẫn chưa có thói quen đọc và tìm hiểu các điều kiện, điều khoản trong hợp đồng một cách kỹ càng, thận trọng trước khi ký. Đây là điều thiệt thòi cho chính bản thân khách hàng, khi họ phải chịu các khoản phí phạt hay bị ghi nhận lịch sử tín dụng xấu, ảnh hưởng đến những lần giao dịch tín dụng về sau. Đó là  hệ quả của việc lơ là, không tuân thủ theo những quy định được thỏa thuận trong hợp đồng giữa 02 bên”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét